Cảnh báo nạn phá thai ở giới trẻ hiện nay

Những quan niệm sai lầm về tình yêu và tình dục của một bộ phận giới trẻ đang dẫn đến tình trạng nạo phá thai ở lứa tuổi vị thành niên của Việt Nam đứng thứ 2 trên thế giới.

“Không nuôi được thì bỏ. Phá đau nhưng chỉ một lúc thôi sau này đẻ đau hơn…” – Những câu nói vô cảm như thế này khiến không ít người giật mình suy nghĩ, liệu có phải đó là cách sống buông thả, có phần xuống cấp về đạo đức của một bộ phận giới trẻ.

Những cô gái trẻ phải tìm đến bệnh viện phụ sản giải quyết hậu quả ngày càng nhiều

PGS.TS Trịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm dư luận xã hội, Viện Xã hội học Việt Nam:
“Dường như nhất quyết tình yêu phải đi kèm với tình dục”.

 Có một thực trạng, dường như xã hội cởi mở hơn với vấn đề tình yêu, tình dục và hôn nhân. Hôn nhân ở đây bao gồm hôn nhân chính thức và tình trạng sống thử. Hôn nhân sống thử phát triển trong giới sinh viên và công nhân. Việc đó ít diễn ra ở nông thôn nhưng nên nhớ là những người nông thôn đó, chân dung những người nông thôn đó nhưng khi người ta đi lập nghiệp, đi làm việc đâu đấy thì họ lại trở thành con người khác. Phải chăng nó có gì đấy như một sự lây lan. Sống trong môi trường tập thể con người ta dễ lan nhiễm, bắt chước nhau. Bên cạnh đó, một bộ phận giới trẻ muốn khẳng định mình bằng tình yêu, tình dục.

Chúng ta có nhiều CLB tiền hôn nhân nhưng trên thực tế không giải quyết được mấy vì ngày nay liên kết cá nhân trực tiếp nhiều hơn là thông qua các tổ chức. Mạng  xã hội, di động bùng nổ nên dù ở xa nhau nhưng vẫn có thể giao tiếp với nhau, hằng ngày tác động, xúi dục, rủ rê. Tất cả diễn ra một cách chóng mặt. nó can thiệp vào đời sống hôn nhân, tình dục của giới trẻ khó kiểm soát hơn.
Áp lực của xã hội, của cộng đồng không còn nặng nề như trước và nhất là cái tôi tự ái cá nhân của giới trẻ bây giờ mạnh mẽ hơn. Họ khẳng định mình bằng việc dính vào tình yêu, tình dục một cách cởi mở, thoải mái và rồi lại kéo nhau đến bệnh viện phá thai.
Phá thai dễ dãi cho thấy sự thiếu kiểm soát về tầm xã hội. Câu chuyện phiền lòng đó chính là hiểu biết của tuổi trẻ không bền vững và đầy đủ. Nói như giới trẻ hiện nay là “thấy sướng thì cứ chơi, thấy hay là quan hệ”. Nó phản ánh một lối sống thực dụng  “mưa lúc nào mát mặt lúc ấy”.
Có những quy định y nghiệp hẳn hoi nhưng việc phá thai dễ dàng nên người ta không ngán việc phá thai. Họ cho rằng phá thai là xong, là trút đi được gánh nặng nhưng  họ không biết các hiểm họa rủi ro của tai biến sản khoa cũng như đe dọa hạnh phúc đích thực của những người đi vào đời sống tình dục quá nhiều mà mất kiểm soát.
Phá thai lặp đi lặp lại nhiều lần là dấu hiệu của đạo đức xuống cấp, chuẩn mực ứng xử bị vi phạm bởi vì đó là một thái độ sống buông thả, hành vi có tính chất vị kỷ vì mình.
Những việc làm như vậy làm xói mòn niềm tin trong xã hội, giữa con người với nhau. Người ta sẽ mặc định rằng không còn ai còn trinh tiết nữa. Rõ ràng nó thay đổi hoàn toàn cách nghĩ của xã hội “nam nữ đã gặp gỡ là phải sinh hoạt, phải chung đụng. Sự biến đổi về cách nhìn nhận tình yêu, tình dục. Dường như nhất quyết tình yêu phải đi kèm với tình dục”.
Quan niệm sai lầm khi nhìn nhận những thứ tình cảm như một thói tiêu dùng, xem bạn đời như một vật phẩm tiêu dùng, như một chỗ để thỏa mãn, khám phá, hưởng lạc thú hay lấy kinh nghiệm nhập cuộc chứ không phải do rung động, tình yêu đích thực để trở thành một cặp đôi đi đến suốt cuộc đời.
PGS. TS Lê Thị Qúy, giảng viên Khoa Xã hội học, ĐH KHXH & NV Hà Nội: 

“Trinh tiết thời nay không quá khắt khe nhưng hậu quả người con gái vẫn phải gánh chịu”.
Xem phá thai như là một thói quen, về mặt xã hội đây là việc làm hết sức nguy hiểm. Các em gái phải nghĩ đến tương lai sau này, ít nhất là phải biết được thế nào tình dục an toàn.

 

Phá thai không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà đó còn là lương tâm của một con người. Có những trường hợp không mong muốn thì vẫn phải phá thai nhưng hành động của những cô gái phá thai dễ dãi, một thái độ thờ ơ, vô cảm là hành động thiếu đạo đức. Đối với xã hội đây là một kiểu sống buông thả, sống hời hợt vô trách nhiệm với bản thân.

Trong tình yêu nếu người con trai đứng đắn, nghiêm túc thì không nên để dẫn đến tình trạng phá thai. Trinh tiết thời nay không quá khắt khe nhưng hậu quả người con gái vẫn phải gánh chịu.
Thực sự tôi đã chứng kiến rất nhiều trường hợp và theo điều tra của xã hội học hầu như những người con gái quan hệ bữa bãi sau này rất khó có hạnh phúc.
Giáo dục gia đình, môi trường xã hội có ý nghĩa, ảnh hưởng to lớn đến suy nghĩ của giới trẻ. Họ luôn bị động trước sự đã rồi. Nếu có kiến thức, họ sẽ không để xảy ra tình trạng đó. Tại sao lại ngây thơ đến thế, ngây thơ để dẫn đến mang thai rồi lại đi phá bỏ.
Đáng nói hơn, nhiều bạn trẻ khi lỡ mang thai lại đến những cơ sở lén lút để giải quyết hậu quả, điều đó rất nguy hiểm bởi sức khỏe sinh sản ảnh hưởng đến cả cuộc đời mỗi con người, liên quan đến sinh mạng của chính mình.

Thế nhưng, tôi đã từng biết có trường hợp cô gái 15 tuổi bị cắt tử cung, không bao giờ có cơ hội mang thai lần nữa vì phá thai đến 5 lần. Thật sự quá khủng khiếp. Người ta phải trả giá cho sự thiếu kiến thức là thế đấy.

Bác sỹ Vũ Bá Quyết – Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TW:

Hiện nay, nhiều bạn trẻ đang có xu hướng chọn phá thai bằng thuốc vì cho rằng đây là biện pháp hiệu quả, kín đáo, có thể thực hiện tại nhà mà không biết phá thai bằng thuốc cũng như bất kỳ dịch vụ y tế nào khác đều cần sự giám sát chặt chẽ của bác sỹ chuyên khoa.
Thực tế thuốc uống phá thai không được phép bán tự do tại các nhà thuốc, nhưng đã có những nhà thuốc bán “chui” sản phẩm, người dùng vẫn vô tư sử dụng. Phá thai bằng thuốc ngoài hậu quả xã hội là nhiều bạn trẻ suy nghĩ đơn giản là có thuốc phá thai, nên “vô tư” quan hệ không an toàn… Mà không hề biết phá thai bằng thuốc còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe…
Dù phá thai bằng thuốc có ưu điểm hơn nạo, hút thai khi không can thiệp trực tiếp vào cổ tử cung thì vẫn dễ bị băng huyết, đau bụng và gây mệt mỏi, thậm chí còn có trường hợp sót thai… Đặc biệt, nếu dùng không đúng cách theo chỉ dẫn của bác sĩ thì dễ dẫn đến những “biến chứng” nặng nề như sẩy thai giữa chừng, nhau thai không hết, băng huyết… Thậm chí có thể để lại những hậu quả không có khả năng làm mẹ sau khi lập gia đình, vì hậu quả phá thai bằng thuốc nhiều lần trước đó.
Hơn nữa, phá thai bằng thuốc chỉ được áp dụng với thai dưới 50 ngày và phương pháp này chỉ được thực hiện tại bệnh viện tỉnh và trung ương, không được làm ở phòng mạch tư và phải có sự tư vấn kỹ lưỡng của các bác sĩ chuyên khoa và cần có sự chuẩn bị sẵn sàng về tinh thần.
Vì vậy, nhiều trường hợp các bạn trẻ quan niệm chỉ cần tự mua thuốc về phá thai tại nhà là quan điểm sai lầm. Điều này, rất nguy hiểm, những trường hợp tự thực hiện tại nhà mà có nhiều biểu hiện bất thường thì cần phải đi khám ngay lập tức tại Bệnh viện chuyên khoa để các bác sĩ thăm khám trực tiếp và giúp thai phụ cách điều trị.